ปัจจุบันเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 996 คน และมีรายการทรัพย์ที่ลงประกาศให้คุณได้เลือกสรร 4,092 รายการ

ข้อแตกต่างระหว่าง “บ้านไม้” กับ “บ้านปูน

บทความ

30 ธ.ค. 2562 18:05 น.|อ่านแล้ว 506

ข้อแตกต่างระหว่าง “บ้านไม้” กับ “บ้านปูน
ข้อแตกต่างระหว่าง “บ้านไม้” กับ “บ้านปูน

หลายครั้งที่คนเรามักตัดสินใจไม่ถูกในการเลือกซื้อบ้าน หรือเลือกแบบบ้านเพื่อที่จะสร้าง เพราะบ้าน เป็นที่ๆเราจะต้องใช้ชีวิตอยู่ทุกๆวัน จึงควรเป็นที่ที่เราอยู่แล้วผ่อนคลายที่สุด สบายใจที่สุด ดังนั้นการเลือกซื้อบ้าน หรือ สร้างบ้านสักหลังหนึ่งจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะตัดสินใจได้ทันที จำเป็นที่จะต้องดูถึงข้อดี ข้อเสีย ของแต่ล่ะแบบ สไตล์ที่ชื่นชอบ รวมไปถึงงบประมาณสำหรับการก่อสร้าง
และเพื่อให้ทุกคนได้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนของบ้านทั้ง 2 แบบ เราจึงได้คัดเลือกข้อดีข้อเสียของทั้ง บ้านไม้ และ บ้านปูน มาฝากดังนี้
ความสวยงาม
 
ทั้งบ้านไม้และบ้านปูนมีความสวยงามแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับคนชื่นชอบ ผู้ที่ชื่นชอบบ้านไม้ก็อาจมองว่า บ้านไม้ดูสวยคลาสสิค ในขณะเดียวกันผู้ที่ชื่นชอบบ้านปูนอาจรู้สึกว่าบ้านปูนดูเก๋กว่า เท่กว่า  ดูโมเดิร์น ทันสมัย แต่ทั้งนี้ ความสวยงามก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของบ้านและความชอบส่วนบุคคลที่จะคิดว่าบ้านสไตล์ไหนสวยกว่ากัน
ความแข็งแรง ทนทาน
 
ในเรื่องของความแข็งแรง หากเกิดแผ่นดินไหว บ้านไม้จะมีความยืดหยุ่น คงทน และแข็งแรงมากกว่าบ้านปูน เพราะเมื่อเกิดแผ่นดินไหว บ้านปูนจะเกิดรอยร้าวขึ้นได้ง่ายกว่า แต่บ้านไม้ก็มักจะมีปัญหาเรื่องของปลวก และแมลงต่างๆที่มากัดกินไม้ จึงจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษาไม้เป็นพิเศษ
 
การถ่ายเทอากาศ
 
แน่นอนว่าบ้านไม้ย่อมถ่ายเทอากาศได้ดีกว่าบ้านปูน เพราะมีช่องลม มีช่องว่างระหว่างไม้ ลมจึงพัดผ่านได้ดี ในช่วงฤดูหนาวก็จะรู้สึกเย็นกว่าบ้านทั่วไป สามารถแก้ไขได้โดยการบุผนังด้านใน  ในขณะที่บ้านปูนไม่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดีเท่าบ้านไม้ เพราะผนังปิดทึบทุกรอบ แต่สามารถแก้ไขได้โดยการสร้างบ้านปูนให้โปร่ง ดูเรื่องทิศทางลมให้ดี และการมีหน้าต่างบานใหญ่ ก็จะช่วยให้บ้านปูนระบายอากาศได้ดีขึ้น
  
ราคา
 
วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้านไม้แพงกว่า สร้างด้วยปูนอยู่แล้ว เนื่องจากไม้มีราคาที่ค่อนข้างสูงพอสมควร ยิ่งไม้เนื้อดีๆ ไม้เนื้อแข็ง ก็ยิ่งมีราคาแพง ส่วนปูน หรือ อิฐ ซึ่งเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างบ้านปูนกลับมีราคาที่ถูกกว่ามาก
 
 อื่นๆ
 
ข้อเสียของบ้านไม้อีกอย่างที่ได้ยินกันบ่อยๆ คือ มักจะมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดเวลาเดิน อาจดูวังเวงในเวลากลางคืน  แต่การรื้อถอน หรือตกแต่งเพิ่มเติมสามารถทำได้ง่ายกว่าบ้านปูน เพราะถ้าหากต้องการปรับปรุงบ้านปูนนั้น อาจจะต้องทุบแล้วสร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหลัง
 
จากที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างการก่อสร้างบ้านไม้ และบ้านปูน แล้วนำมาตัดสินใจว่า บ้านแบบไหนดีกว่ากัน มีข้อดีข้อเสียอย่างไร เพื่อตัดสินใจเลือกที่จะสร้างบ้านในแบบที่ตัวเองต้องการ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่แต่ละคนตั้งไว้ ที่สำคัญขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวว่าชื่นชอบแบบไหนมากกว่ากัน บางครั้งบ้านไม้ไม่จำเป็นต้องดูขรึม หรือลึกลับเสมอไป อาจสร้างเป็นบ้านไม้น่ารักๆ ที่ดูโคซี่ อบอุ่น อยู่สบาย ก็ได้เช่นกัน

                                                             ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com ภาพจาก pixabay.com