ปัจจุบันเรามีผู้ใช้งานมากกว่า 997 คน และมีรายการทรัพย์ที่ลงประกาศให้คุณได้เลือกสรร 4,091 รายการ

10 จุดจับไต๋ผู้รับเหมาไม่ดี (2)

บทความ

01 ม.ค. 2563 12:30 น.|อ่านแล้ว 513

10 จุดจับไต๋ผู้รับเหมาไม่ดี (2)
10 จุดจับไต๋ผู้รับเหมาไม่ดี (2)

เม็ดที่  6
สำหรับงานก่ออิฐที่ดี  นอกจากต้องใช้วัสดุที่ถูกต้องตามรายการวัสดุก่อสร้างแล้ว วิธีการก่อสร้างก็สำคัญไม่แพ้กัน  มาตรฐานการก่อผนังอิฐจะต้องมีเสาเข็มและทับหลังในจุดสำคัญ  เช่น  รัดรอบวงกบประตูหน้าต่าง  หัวมุมผนังที่หักฉาก ยอดผนังตลอดแนวที่ก่อขึ้นไปโดยไม่มีคาน ค.ส.ล. ประคองรับไว้ด้านบน  หากผู้รับเหมาไม่ทำให้ถูกต้อง  จะทำให้การรับแรงของผนังลดน้อยลง  รวมถึงวงกบประตูหน้าต่างก็จะขาดจุดยึดกับผนัง ทำให้เกิดการโยกคลอนได้ง่าย
 
เม็ดที่  7
งานประปาที่ผู้รับเหมานิยมหมกเม็ดไว้ เช่น การใช้ท่อพีวีซีที่ไม่แข็งแรงพอ การเดินท่อลอดใต้ถนนที่อาจทรุดตัว แล้วทำให้ท่อเสียหาย หรือการต่อท่อแบบไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะได้ข้อต่อที่ไม่แข็งแรงและรั่วซึมในจุดที่มองไม่เห็น และที่แย่กว่านั้นคือ หลีกเลี่ยงไม่ทำการทดสอบแรงดันท่อน้ำก่อนส่งงาน  เมื่อเกิดการรั่วซึมขึ้นจึงเป็นการยากที่จะหาจุดรั่วซึมเหล่านั้น ทำให้เจ้าของบ้านต้องเสียเวลาทุบ รื้อ เจาะ ขุด เป็นพื้นที่กว้าง
 
 เม็ดที่  8
พื้นที่รับน้ำต่างๆ ตั้งแต่พื้นห้องน้ำ  ทางเดินภายนอกบ้าน  ดาดฟ้าค.ส.ล. และอื่นๆ นั้นจะต้องทำให้มีความลาดเอียงไปสู่จุดระบายน้ำ โดยมิให้เกิดแอ่งน้ำขัง ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้ลื่นล้มได้ นอกจากนี้ยังเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหารั่วซึมบนดาดฟ้า  ผู้รับเหมาที่ดีจะต้องทดสอบด้วยการราดน้ำ แล้วปรับแก้ความลาดเอียงในจุดที่น้ำขังตัว
 
เม็ดที่  9
สำหรับงานสี เช่น  สีรองพื้นกันสนิมที่ใช้ทาโครงสร้างเหล็กหลังคา  หากกำหนดให้ทาสองรอบ ผู้รับเหมาที่มักง่ายก็อาจทารอบเดียวแล้วส่งงานเลย  เพราะยากที่จะดูออกว่าทำงานครบจริงหรือเปล่า   ดังนั้นกรณีนี้ให้เลือกใช้สีรองพื้นที่มีสีแตกต่างกัน เช่น ใช้สีแดงในรอบแรก และใช้สีเทาในรอบที่สอง  ซึ่งจะทำให้ตรวจสอบได้ง่าย ด้วยการขูดออกดูชั้นของสี
 
 
เม็ดที่  10
ผู้รับเหมาบางรายหลีกเลี่ยงไม่ใช้ยี่ห้อสีทาผนังตามที่ผู้ออกแบบระบุ แต่ตบตาด้วยการเลือกใช้ถังสีของยี่ห้อนั้นๆมาเป็นภาชนะใส่สี  แต่ตัวผลิตภัณฑ์สีเป็นของยี่ห้ออื่นที่มีคุณภาพและราคาต่ำกว่า  จุดนี้ขอให้เจ้าของหมั่นตรวจสอบด้วยการให้ผู้รับเหมาเปิดถังสีใหม่เมื่อเริ่มทาสี  เพราะฝาถังสีจะมีแหวนรัดรอบ ซึ่งทำปลอมได้ยาก

                                                              ขอบคุณข้อมูลจาก www.baanlaesuan.com ภาพจาก pixabay.com